Những xu hướng công nghệ khí hậu sẽ “hốt bạc” trong năm 2024

Những xu hướng công nghệ khí hậu sẽ “hốt bạc” trong năm 2024
20.02.2024 473

Dữ liệu từ Công ty PwC (Anh) vào cuối năm 2023 cho thấy các thỏa thuận công nghệ khí hậu chiếm 10% tổng số thỏa thuận công nghệ trên toàn cầu. Con số này tăng chậm nhưng chắc từ 1,5% lên 10% trong thập kỷ qua.

Trang Energy Digital dẫn nhận định từ ông Meir Rabkin - nhà sáng lập kiêm Đối tác quản lý của Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ khí hậu Blue Vision Capital (Canada) - cho biết công nghệ khí hậu sẽ bùng nổ mạnh trong năm 2024 với 5 xu hướng dưới đây:

xu-huong-cong-nghe-khi-hau-2024-1

1. Xu hướng sử dụng năng lượng sạch

Năm 2024, quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch trên thế giới sẽ đạt được nhiều động lực đáng kể, rõ rệt hơn so với những năm trước đây.

Với việc có hơn 120 quốc gia cam kết tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030, thế giới đang hướng tới bước nhảy vọt vì một tương lai xanh hơn.

Từ đây, sẽ dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các nguồn năng lượng sạch hơn như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện hay địa nhiệt.

2. Thị trường phần mềm tính toán lượng carbon

Tại sao việc tính toán lượng carbon là phần thiết yếu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu? Đơn giản, vì nó là công cụ hỗ trợ để các công ty, doanh nghiệp và tổ chức đo lường, quản lý và báo cáo lượng carbon cũng như lượng phát thải khí nhà kính khác.

Khi mọi tổ chức nỗ lực đạt được mức trung hòa carbon, sự phát triển của phần mềm tính toán carbon sẽ phát triển nhanh chóng.

Thị trường phần mềm tính toán lượng carbon được dự báo có mức tăng trưởng đáng kinh ngạc từ 15,31 tỉ USD vào năm 2023 lên 64,39 tỉ USD vào năm 2030.

3. Công nghệ bổ sung nước ngầm

Giữa những thách thức khan hiếm nước trên toàn cầu, việc bổ sung nước cho các tầng ngậm nước cạn kiệt trở thành tín hiệu hy vọng.

Việc sử dụng nước thải đã qua xử lý để bổ sung nước ngầm nhân tạo đánh dấu một sự thay đổi mô hình khai thác nước, mang đến giải pháp thay thế bền vững cho quá trình khử muối.

Cách tiếp cận tiên tiến này báo hiệu một bước quan trọng hướng tới quản lý tài nguyên nước có trách nhiệm.

4. Năng lượng tái tạo sẽ được cách mạng hóa

Trong năm 2024, các dự án lưới điện thông minh, bền vững, được cung cấp từ năng lượng mặt trời, gió sẽ tiếp tục dẫn đầu phong trào dần thoát khỏi việc sử dụng lưới điện truyền thống.

Ai đam mê nhà thông minh, xe điện … sẽ là những người sớm chuyển từ lưới điện truyền thống sang sử dụng năng lượng tái tạo.

5. Pin lưu trữ tân tiến

Việc triển khai năng lượng sạch kết hợp với xu hướng điện khí hóa hệ thống giao thông phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn có của các giải pháp lưu trữ năng lượng, điển hình là pin tiên tiến.

Trang Recursive nhận định nhiều nước đang tăng cường năng lực sản xuất pin với các đổi mới công nghệ khác nhau.

Các quốc gia châu Âu như Ba Lan, Hungary, Thụy Điển, Đức, Pháp hiện dẫn đầu bảng xếp hạng về năng lực sản xuất pin. Dự kiến họ tiếp tục tăng sản lượng trước nhu cầu ngày càng tăng từ lĩnh vực ô tô điện và năng lượng tái tạo.

Công nghệ pin đang và sẽ tiếp tục có những tiến bộ đáng kể. Pin lithium-ion hiện là công nghệ chiếm ưu thế trong các thiết bị điện tử cầm tay và xe điện. Nó cũng đang được tối ưu hóa về mật độ năng lượng, chi phí và độ an toàn.

Ngoài ra, các công nghệ pin mới nổi như pin thể rắn, pin lithium-lưu huỳnh còn mang lại những cải tiến vượt trội hơn nữa về mật độ năng lượng, quá trình sạc và xả, cũng như tuổi thọ pin.

(Theo: Cafebiz)


★★★★★
★★★★★
0/5 - (0 bình chọn) Click để đánh giá
Cùng chuyên mục
Những xu hướng công nghệ khí hậu sẽ “hốt bạc” trong năm 2024
20.02.2024 474
Trang Energy Digital dẫn nhận định từ ông Meir Rabkin - nhà sáng lập kiêm Đối tác quản lý của Quỹ đầu tư mạo hiểm công nghệ khí hậu Blue Vision Capital (Canada) - cho biết công nghệ khí hậu sẽ bùng nổ mạnh trong năm 2024 với 5 xu hướng sau đây.
Bluezone ứng dụng đột phá truy vết Covid-19 và hướng đi mới cho sản phẩm công nghệ Việt?
22.02.2021 2044
Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh mẽ, ảnh hưởng lớn đến toàn bộ hoạt động của nền kinh tế - xã hội từ đầu năm 2020 theo chiều hướng xấu, quá trình chuyển đổi số quốc gia đã diễn ra mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn; nhất là đối với các hoạt động kinh tế, thương mại, giáo dục, văn hóa, hành chính, giao thông - vận tải... Đặc biệt, doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đã nhanh chóng thích ứng và đối phó hiệu quả với đại dịch Covid-19.
Vitranet24 đồng hành cùng Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020 ứng dụng công nghệ 4.0 mới nhất xây dựng sàn giao dịch sách trực tuyến
12.05.2020 2865
Hội sách trực tuyến Quốc gia 2020 được tổ chức lần đầu tiên từ ngày 19.04.2020 dự kiến đến 20.05.2020 với chủ đề: "Khuyến khích nâng cao văn hoá đọc sách, nâng cao tinh thần cộng đồng trong mùa dịch", chuyển từ hình thức hội chợ sách thực địa thành trực tuyến, với tinh thần hấp dẫn, thu hút hơn nữa để giúp bạn đọc có thể tiếp cận nhiều đầu sách ngay trong mùa dịch, qua đó thực hiện mục tiêu phát triển văn hóa đọc.
Tên lửa plasma có thể đưa con người tới sao Hỏa
24.10.2019 3541
Tên lửa nhiên liệu plasma chế tạo bằng vật liệu tự sửa chữa có tuổi thọ gấp nhiều lần thời gian cần thiết
Quản lý
8 cách cải thiện hiệu quả quy trình làm việc nhóm
26.04.2024 223
Quy trình làm việc nhóm ngày càng trở thành một yêu cầu thiết yếu trong các tổ chức để triển khai công việc hiệu quả hơn. Các chuyên gia của Bitrix24 - nền tảng quản lý 4.0 hàng đầu thế giới đã gợi ý 8 cách giúp bạn nâng cao năng suất tổng thể của cả nhóm.

Phát triển bản thân
Cuộc sống đầy sóng gió của người sáng lập KFC
22.03.2024 235
KFC là một thương hiệu gà rán không còn gì xa lạ ở Việt Nam. Nhưng để thành lập ra được tiệm gà này, ông chủ KFC ngoài tuổi 60 vẫn phải đi mời chào các cửa hàng khắp nước Mỹ thử món gà của mình.

Công nghệ
CEO công nghệ dùng AI thế nào?
10.04.2024 120
Mark Zuckerberg phát triển trợ lý AI và đặt tên Jarvis để quản lý ngôi nhà của mình, còn Tim Cook nói có dùng ChatGPT trong cuộc sống cá nhân.

Giải trí
10 điều ‘dân văn phòng’ cần tránh mỗi buổi sáng khi đến văn phòng
23.10.2019 2906
Đối với nhiều người, khoảng thời gian mới bắt đầu tới văn phòng là khoảng thời gian chuẩn bị hoặc đơn giản chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi khi vừa di chuyển tới văn phòng hay để chuẩn bị cho 1 ngày dài làm việc. Tuy nhiên đây là 10 điều mà bạn cần tránh trong 10 phút đầu tiên khi bạn bước vào văn phòng làm việc. Hãy xem mình có bao nhiêu thói quen xấu và thay đổi ngay từ ngày mai đi nhé! Dưới đây là 10 sai lầm thường mắc phải nhất khi bắt đầu một ngày làm việc.