Forbes dự đoán 10 xu hướng kinh doanh năm 2024

Forbes dự đoán 10 xu hướng kinh doanh năm 2024
12.12.2023 4156

Tác giả Bernard Marr cho biết với tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu nói chung được dự đoán sẽ trở nên tồi tệ hơn trước khi khởi sắc, các công ty có thể vẫn thận trọng khi chi tiêu và đầu tư vào những ý tưởng mới trong năm 2024. Tuy nhiên, có một số xu hướng công nghệ và xã hội quan trọng không thể bỏ qua hoặc trì hoãn cho đến khi tình hình tốt hơn. Đây là những lĩnh vực nổi bật mà chúng ta có thể kỳ vọng nhìn thấy sự đổi mới và đầu tư liên tục.

1. AI tạo sinh ở khắp mọi nơi

forbes-du-bao-xu-huong-kinh-doanh-2024-1

Công ty BCG khẳng định rằng, “để trở thành người dẫn đầu ngành trong 5 năm tới, bạn cần có một chiến lược AI tạo sinh rõ ràng và hấp dẫn ngay hôm nay”. AI và Máy học đã tạo nên làn sóng trong hơn một thập kỷ và được tích hợp triệt để vào nhiều sản phẩm, dịch vụ của các công ty lớn. Giờ đây, AI tạo sinh trao sức mạnh tạo ra và tự động hóa trải nghiệm của khách hàng – cũng như các hoạt động nội bộ – một cách thông minh vào tay hầu hết mọi tổ chức.

2. Kỹ năng mềm và sự can thiệp của con người

Khi việc tự động hóa các khía cạnh kỹ thuật của công việc – chẳng hạn như lập trình, nghiên cứu hoặc quản lý dữ liệu ngày càng khả thi hơn – thì khả năng tận dụng kỹ năng mềm cho các nhiệm vụ cần sự can thiệp của con người sẽ trở nên quan trọng. Vì lý do này, trong năm 2024, chúng ta sẽ thấy các tổ chức tăng cường đầu tư vào việc phát triển và nuôi dưỡng các kỹ năng và phẩm chất như trí tuệ cảm xúc, giao tiếp, giải quyết vấn đề, chiến lược cấp cao và năng lực lãnh đạo bằng tư tưởng.

3. Đào tạo và nâng cao kỹ năng

Chúng ta đã nghe nói về tình trạng thiếu hụt kỹ năng trong vài năm gần đây. Những thay đổi trong phương thức tuyển dụng nhấn mạnh đến việc lựa chọn ứng viên có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên biệt cần thiết cho một vị trí, thay vì những phẩm chất như trình độ học vấn hoặc độ tuổi, sẽ tiếp tục trở thành xu hướng mạnh mẽ. Chúng ta cũng sẽ tiếp tục chứng kiến ​​sự đầu tư ngày càng lớn vào hoạt động đào tạo và nâng cao kỹ năng, đặc biệt là xoay quanh các công nghệ mang tính đột phá như AI tạo sinh và các kỹ năng cần thiết trong nền kinh tế định hướng bởi AI.

4. Kinh doanh bền vững

forbes-du-bao-xu-huong-kinh-doanh-2024-2

Nghiên cứu tiếp tục chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng ưa thích các công ty có cam kết chắc chắn về việc giảm tác động xấu đến môi trường. Mặt khác, khi nền kinh tế xanh phát triển, chúng ta biết rằng các giải pháp xanh thường dẫn đến tăng trưởng lợi nhuận ròng.

Ví dụ: Walmart đã giảm đáng kể chi tiêu cho nhiên liệu và bảo dưỡng xe cộ bằng cách chuyển sang đội giao hàng bằng xe điện. Chúng ta cũng sẽ dễ dàng phát hiện hành vi quảng cáo xanh (greenwashing), khi các công ty chỉ “nói suông” để đánh bóng thương hiệu liên quan đến bảo vệ môi trường, nhằm cố gắng đánh lạc hướng công chúng khỏi các hoạt động không thân thiện với môi trường.

5. Chú trọng cá nhân hóa

Nghiên cứu do Salesforce thực hiện đã phát hiện ra rằng khách hàng sẵn sàng cung cấp nhiều dữ liệu hơn để đổi lấy hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa: với 58% người được hỏi nói rằng trải nghiệm được cá nhân hóa là rất quan trọng khi mua hàng từ một công ty. Không chỉ dừng ở việc sử dụng một sản phẩm, dịch vụ, khách hàng còn muốn tìm thấy sự độc đáo, thu hút và khẳng định bản thân nhiều hơn trong quá trình trải nghiệm.

Ví dụ: L’Oréal đã phát triển các dòng mỹ phẩm cá nhân hóa để phù hợp với các loại da của khách hàng; Nike cùng các nhà sản xuất khác cung cấp các loại giày tùy chỉnh với hàng nghìn cách kết hợp về kiểu dáng và màu sắc. Điều này dẫn đến việc các công ty thuộc mọi quy mô đều sẽ cung cấp các giải pháp tùy chỉnh để xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

6. Nền kinh tế dữ liệu

Dữ liệu là một tài sản kinh doanh ngày càng có giá trị. Đến năm 2024, nhiều công ty sẽ điều chỉnh hoạt động vận hành và nâng cao dịch vụ khách hàng bằng cách áp dụng cách tiếp cận chiến lược đối với dữ liệu của họ. Do đó, họ sẽ sẵn sàng thực hiện bước tiếp theo – kiếm tiền từ chính dữ liệu để thúc đẩy các cơ hội kinh doanh mới.

Dẫn đầu là các công ty như John Deere, công ty đã đi tiên phong trong mô hình bán dữ liệu từ thiết bị nông nghiệp chứa nhiều cảm biến cho người nông dân, với insight là để nâng cao năng suất. Khi quyền truy cập vào nguồn thu thập dữ liệu quy mô lớn và phân tích dựa trên AI ngày càng tự do hơn, chúng ta sẽ thấy xu hướng này được các công ty nhỏ hơn trong các thị trường ngách và đa ngành áp dụng

7. Cuộc cách mạng trải nghiệm khách hàng

forbes-du-bao-xu-huong-kinh-doanh-2024-3

Hãy tưởng tượng một đường trên biểu đồ đánh giá cảm xúc của khách hàng tại mỗi điểm chạm họ tương tác với công ty, hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Điều này minh họa cho khái niệm trải nghiệm khách hàng. Mặc dù theo truyền thống, một công ty có thể xây dựng mô hình kinh doanh xoay quanh chất lượng hoặc giá trị vượt trội, nhưng trong năm 2024, động lực là đảm bảo rằng mọi tương tác và trải nghiệm đều khiến khách hàng mỉm cười.

Điều này có nghĩa là hoạt động Marketing được cá nhân hóa, cung cấp những gì họ cần vào đúng thời điểm, giao hàng đúng thời hạn, thiết lập và lắp đặt dễ dàng cũng như giải quyết vấn đề hiệu quả. Việc các công ty và các nhãn hàng bổ nhiệm vị trí Giám đốc trải nghiệm khách hàng (CXO) để đảm bảo những nguyên tắc này được tích hợp đầy đủ vào tất cả các chiến lược kinh doanh đang ngày càng trở nên phổ biến.

8. Làm việc từ xa và linh hoạt

Sẽ không còn là câu chuyện về các công ty sống sót sau đại dịch, giờ đây là về việc đưa ra chế độ linh hoạt, quý trọng thời gian của nhân viên và khai thác tiềm năng của lực lượng lao động toàn cầu. Đúng vậy, việc người lao động trở lại văn phòng đã là chủ đề trong 12 tháng qua. Nhưng các nhà tuyển dụng cũng đảm bảo rằng họ vẫn tiếp tục làm việc với các nhóm làm việc từ xa về mặt địa lý và thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới. Vì những lý do này, chúng ta sẽ thấy số lượng tin tuyển dụng ghi địa điểm “từ xa” hoặc “linh hoạt” vẫn cao hơn nhiều so với mức trước Covid trong suốt năm 2024.

9. Sự đa dạng và hòa nhập

Nhân tài đến từ mọi lứa tuổi, ngoại hình và màu da. Thành kiến ​​phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính hoặc phân biệt tuổi tác một cách vô thức có thể dễ dàng xâm nhập vào các hệ thống tuyển dụng, đào tạo, quản lý hoặc phát triển hiệu suất, dẫn đến việc nhân tài bị gạt ra ngoài lề, bị quản lý tồi hoặc bị bỏ qua. Luôn cần có một giải pháp để đảm bảo lực lượng lao động đa dạng và hòa nhập, nhưng trong thời đại AI, khi chúng ta ngày càng dựa vào máy móc để đưa ra các quyết định tác động đến con người, điều đó lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

10. Sự bền bỉ, kiên cường

Đảm bảo tổ chức được bảo vệ khỏi mọi mối đe dọa đang rình rập, có thể là các cuộc tấn công mạng, suy thoái kinh tế, các sự kiện môi trường, chiến tranh, đại dịch toàn cầu hoặc sự xuất hiện của một đối thủ cạnh tranh mới. Đó là việc áp dụng những gì chúng ta đã học được từ những công ty đã tồn tại, thậm chí là phát triển trong thời kỳ hỗn loạn và sử dụng để lập kế hoạch, chuẩn bị cho những thứ có thể xảy ra trong tương lai. Tương lai không bao giờ chắc chắn và việc xây dựng sự kiên cường, bền bỉ trước bất kỳ mối đe dọa nào có thể xuất hiện sẽ là xu hướng kinh doanh quan trọng trong năm 2024.

(Bài viết được dịch và biên tập từ Forbes: The 10 Biggest Business Trends For 2024 Everyone Must Be Ready For Now)


★★★★★
★★★★★
5/5 - (1 bình chọn) Click để đánh giá
Cùng chuyên mục
Vì sao hệ thống ERP ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm?
08.05.2024 36
Trong thời kỳ chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các phần mềm quản lý doanh nghiệp đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để quản trị toàn diện các hoạt động, gia tăng hiệu suất và giảm thiểu sai sót. Trong đó, hệ thống ERP đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.
Forbes: Tác động của chuyển đổi số đến mô hình kinh doanh
07.05.2024 99
Chuyển đổi số tác động đến nhiều mô hình kinh doanh truyền thống. Các công ty tích hợp công nghệ vào mô hình kinh doanh của mình để cải tiến hoặc tạo ra mô hình kinh doanh mới, phát triển hoạt động và đem đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. Nhưng đồng thời cũng phải đối mặt với các thách thức mới trong thị trường cạnh tranh này.
Forbes: Tác động của văn phòng số đến sự phát triển doanh nghiệp
23.04.2024 520
Vì sao văn phòng số ngày càng trở nên cần thiết và được nhiều doanh nghiệp quan tâm? Forbes đã chỉ ra những tác động tích cực của văn phòng số đến sự phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ cạnh tranh gay gắt hiện nay.
Phần mềm CRM giúp tối ưu hiệu quả bán hàng
16.04.2024 376
CRM Vitranet24 là hệ thống tổng thể giúp quản lý mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Phần mềm giúp thúc đẩy bán hàng gia tăng doanh số, đặc biệt là tiền đề để cải tiến và tiết kiệm chi phí bán hàng hiệu quả.
Lợi ích của CRM trong việc giữ chân khách hàng trung thành
10.04.2024 590
Việc giữ chân và xây dựng lòng trung thành của khách hàng cực kỳ quan trọng với doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay. CRM được xem là một công cụ đắc lực, hỗ trợ doanh nghiệp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để đem đến trải nghiệm tốt hơn, xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng.
Giá trị của chuyển đổi số - chia sẻ từ Harvard Business Review
09.04.2024 532
Trong khi 89% công ty lớn trên toàn cầu đang tiến hành chuyển đổi số và ứng dụng AI, họ chỉ đạt được 31% mức tăng doanh thu dự kiến, và 25% mức tiết kiệm chi phí dự kiến từ sự nỗ lực này. 
Giải pháp văn phòng số được các doanh nghiệp lớn tin dùng
04.04.2024 5703
Chuyển đổi số hiện là nhu cầu “cấp thiết”, đòi hỏi các doanh nghiệp áp dụng một công cụ đặc biệt để kiểm soát và chuẩn hóa quy trình hoạt động. “Văn phòng số” là một phương án hiệu quả để nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành toàn doanh nghiệp.
Hệ thống CRM: giải pháp giúp tăng doanh số thời đại 4.0
30.03.2024 282
Hệ thống CRM không chỉ giúp doanh nghiệp quản lý bán hàng toàn diện, mà còn hỗ trợ việc duy trì và phát triển mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Từ đó nâng cao sự hài lòng và trung thành của khách hàng với doanh nghiệp, tăng cường khả năng cạnh tranh và phát triển thị trường.
Vì sao phần mềm quản lý công văn ngày càng được doanh nghiệp ưa chuộng?
29.03.2024 183
Cùng với sự phát triển của công nghệ thời đại 4.0, phần mềm quản lý công văn ra đời để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc quản lý văn bản, hỗ trợ văn thư tìm kiếm văn bản nhanh chóng và hiệu quả.
Vì sao sàn thương mại điện tử vẫn là thiết yếu trong chiến lược bán hàng trực tuyến?
28.03.2024 244
Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, không khó để doanh nghiệp xây dựng một kênh bán riêng, hay fanpage trên mạng xã hội. Vì sao sàn thương mại điện tử vẫn được chuyên gia đánh giá là không thể thiếu trong chiến lược bán hàng trực tuyến?
Hệ thống quản lý văn bản: xu hướng quản trị 4.0
22.03.2024 289
Thay vì quản lý theo cách truyền thống, với sự hỗ trợ của hệ thống quản lý văn bản, doanh nghiệp có thể cải tiến công tác lưu trữ, xử lý văn bản hiệu quả. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thiểu quy trình, thủ tục rườm rà, và nâng cao hiệu quả làm việc.
10 công cụ AI miễn phí giúp bạn làm việc hiệu quả hơn
16.03.2024 518
Với sự tiến bộ của trí tuệ nhân tạo (AI), giờ đây người dùng có thể tìm thấy các AI miễn phí để hỗ trợ sáng tạo hình ảnh, văn bản và video… Dưới đây là một số công cụ hữu ích mà bạn có thể tham khảo.
10 công cụ "vàng" giúp nhà lãnh đạo quản lý doanh nghiệp tốt hơn
14.03.2024 717
Các chuyên gia của Bitrix24 đã tổng hợp danh sách 10 công cụ hữu ích, giúp các nhà quản lý và lãnh đạo tăng cường hiệu quả quản lý và cải thiện hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.
Forbes: 7 bài học lãnh đạo giúp bạn chinh phục thành công
12.03.2024 646
Nhóm tác giả của Forbes đã chắt lọc những bài học lãnh đạo quan trọng nhất mà họ đã học được trong nhiều năm qua. Những điều đã giúp bản thân và tổ chức của họ đạt được những thành công nhất định.
5 xu hướng công nghệ 2024 doanh nghiệp nên lưu ý
08.03.2024 438
Vào năm 2024, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đón nhận những công nghệ tiên tiến tiếp theo để thiết kế một môi trường số tốt hơn.
Quản lý
Vì sao hệ thống ERP ngày càng được nhiều doanh nghiệp quan tâm?
08.05.2024 36
Trong thời kỳ chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, các phần mềm quản lý doanh nghiệp đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để quản trị toàn diện các hoạt động, gia tăng hiệu suất và giảm thiểu sai sót. Trong đó, hệ thống ERP đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Phát triển bản thân
Cuộc sống đầy sóng gió của người sáng lập KFC
22.03.2024 275
KFC là một thương hiệu gà rán không còn gì xa lạ ở Việt Nam. Nhưng để thành lập ra được tiệm gà này, ông chủ KFC ngoài tuổi 60 vẫn phải đi mời chào các cửa hàng khắp nước Mỹ thử món gà của mình.

Công nghệ
CEO công nghệ dùng AI thế nào?
10.04.2024 162
Mark Zuckerberg phát triển trợ lý AI và đặt tên Jarvis để quản lý ngôi nhà của mình, còn Tim Cook nói có dùng ChatGPT trong cuộc sống cá nhân.

Giải trí
10 điều ‘dân văn phòng’ cần tránh mỗi buổi sáng khi đến văn phòng
23.10.2019 2942
Đối với nhiều người, khoảng thời gian mới bắt đầu tới văn phòng là khoảng thời gian chuẩn bị hoặc đơn giản chỉ là khoảng thời gian nghỉ ngơi khi vừa di chuyển tới văn phòng hay để chuẩn bị cho 1 ngày dài làm việc. Tuy nhiên đây là 10 điều mà bạn cần tránh trong 10 phút đầu tiên khi bạn bước vào văn phòng làm việc. Hãy xem mình có bao nhiêu thói quen xấu và thay đổi ngay từ ngày mai đi nhé! Dưới đây là 10 sai lầm thường mắc phải nhất khi bắt đầu một ngày làm việc.